Để giáo dục dục kỹ năng tự phục phục vụ cho trẻ 3- 4 -5 tuổi thì công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình là rất quan trọng. Bởi giúp trẻ lĩnh hội kiến thức kỹ năng mới vừa được thực hành trải nghiệm trong cuộc sống. Sau mỗi lần trên lớp tôi dạy trẻ kỹ năng gấp quần áo, đeo và tháo khẩu trang, các kỹ năng rửa tay rửa mặt, kỹ năng đi giày đi dép ………và cất đồ dùng đúng nơi quy định. Trong giờ trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh về nhà cho trẻ thực hành các kỹ năng cô giáo dạy trên lớp.
Giáo dục kỹ năng tự phục vụ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu thương là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ mẫu giáo vì đây là lứa tuổi trẻ bắt chước rất nhanh, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá và một số phim ảnh, trò chơi giải trí không lành mạnh.
Tôi luôn trao đổi với phụ huynh qua giờ đón và trả trẻ về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua một thời gian, trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như: Biết cách rửa tay đúng quy trình, rửa mặt đúng cách, biết cất đồ đúng nơi quy định, biết cách đi dép, đi giày đúng các bước, biết cách mặc và cởi quần áo, biết cách chải răng đúng cách……. Muốn chăm sóc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ở độ tuổi mầm non đạt hiệu quả thì việc kết hợp với phụ huynh là điều kiện tốt để trẻ phát triển một cách hoàn thiện về mọi mặt. Tôi gặp gỡ trao đổi với phụ huynh trong những giờ đón và trả trẻ về kiến thức chăm sóc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Hỏi phụ huynh: Ở nhà các cháu có giúp ông bà bố mẹ những công việc vừa sức không? Các cháu có tự đánh răng, rửa mặt không? Có rửa tay khi tay bẩn không? Có biết tự đi dép khi đi học, đi chơi không? Có biết tự đeo khẩu trang không? Bên cạnh đó tôi cũng trao đổi với phụ huynh là ở lớp các cháu cũng giúp đỡ cô giáo như: Tự kê bàn ăn, sắp xếp đồ dùng đồ chơi giúp cô giáo….. để phụ huynh khuyến khích trẻ cho trẻ làm ở nhà để tạo thói quen tốt cho trẻ. Tôi cho rằng: Mẹ ở nhà cũng như cô giáo ở trường, cô giáo cũng như người mẹ ở nhà của trẻ. Nếu như sự kết hợp của hai người mẹ được chặt chẽ thì chắc chắn đứa trẻ sẽ có những phẩm chất tốt đẹp, ngoan ngoãn lễ phép và biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
Từ việc kết hợp với các bậc phụ huynh tôi nhận thấy trẻ đã có nhiều thay đổi hơn trong việc vệ sinh hàng ngày. Đã biết ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng đến lớp, biết giữ gìn vệ sinh ở lớp cũng như ở nhà, biết đánh răng, rửa mặt đúng cách. Biết đi vệ sinh đúng nơi quy định và không còn tình trạng trẻ đến lớp mà đầu tóc rối bù, mặt mũi nhem nhuốc nữa. Điều đó cho thấy phụ huynh đã thật sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh cá nhân cho con em mình. Đồng thời bản thân tôi cũng không ngừng lắng nghe phụ huynh trình bày những tâm tư tình cảm nguyện vọng đối với con em mình.
Sau đây là một số hình ảnh của học sinh tại điểm Trường Chóp Ly