HOẠT ĐỘNG SỬ DỤNG NGUYÊN VẬT LIỆU TỰ NHIÊN SẴN CÓ TẠI ĐỊA PHƯƠNG VÀO HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ

Thứ hai - 16/12/2024 09:32
Phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non với mục tiêu bước đầu hình thành và phát triển ở trẻ khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên trong cuộc sống giúp trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. Phát triển thẩm mĩ cho trẻ ở trường mầm non được thực hiện thông qua tất cả các hoạt động trong ngày, song nó được thể hiện rõ nhất qua hai hoạt động đó là hoạt động âm nhạc và hoạt động tạo hình.

Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật nhằm phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Qua hoạt động tạo hình trẻ được quan sát, tưởng tượng, sáng tạo và thể hiện cảm xúc của mình về thế giới xung quanh. Để hoạt động tạo hình của trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi có hiệu quả thì việc lựa chọn và sử dụng hợp lí nguyên vật liệu tự nhiên có vai trò rất quan trọng. Bởi nó giúp cho trẻ được hoạt động, được khám phá và tạo ra những sản phẩm mà mình mong muốn, từ đó giúp cho trẻ thích thú, say mê hơn.   
 

z6115371790050 08734146ea3dd78130cfebce6075ed1f

Hình ảnh trẻ dùng lá cây làm con cá        

Xung quanh chúng ta có rất nhiều các các nguyên vật liệu tự nhiên phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ như là: Lá cây, cành cây, các loại hột, hạt, sỏi, đá, vỏ sò, ốc, các mảnh gỗ, thân tre, rơm rạ,..... Do đó, cô đã tiến hành sưu tầm và tích trữ thành kho nguyên vật liệu.

       Trong quá trình sưu tầm, cô lựa chọn các nguyên vật liệu sao cho phù hợp với nội dung hoạt động và khả năng của trẻ, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đẹp mắt, hấp dẫn, an toàn với trẻ (không độc, không có cạnh sắc, không nhọn), dễ cầm (kích cỡ phù hợp với tay trẻ), dễ bảo quản và cất giữ.
 

z6115406120418 61dc282939b1000a1856ae2a11401d7c

Hình ảnh cô và trẻ sưu tầm nguyên vật liệu         

Sau đó phân loại, sắp xếp vào các góc chơi. Các nguyên liệu được để vào trong hộp, trong rổ và được gắn tên, có kí hiệu riêng, luôn để trong trạng thái mở để trẻ dễ lấy, dễ cất khi chơi với các nguyên vật liệu cũng như khi sưu tầm được.

        Trong giờ hoạt động ngoài trời, trẻ vừa dạo chơi, vừa chơi với các nguyên vật liệu sưu tầm được. Khi cho trẻ quan sát cây cối, tôi luôn chú ý hướng dẫn trẻ cắt tỉa lá vàng, nhặt lá rụng để làm những chiếc thuyền, làm đàn cá bơi, hay làm con trâu từ lá bàng, lá mít, làm cái kèn, chong chóng từ lá chuối, làm bông hoa, xếp hình ngôi nhà, xếp hình các phương tiện giao thông, các con vật từ cành cây, lá cây, sỏi đá,..
 

z6115378259643 7bd2e844bad803274080959d35d0f157

Hình ảnh cô trẻ chơi ở hoạt động ngoài trời bằng nguyên vật liệu tự nhiên

        Như vậy, chính trẻ đã sưu tầm được rất nhiều các nguyên vật liệu tự nhiên khi hoạt động ngoài trời và hứng thú chơi với các nguyên vật liệu kiếm được.

        Để có nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú và đa dạng cô trao đổi với phụ huynh về các nguyên vật liệu cần thu gom để phụ huynh giúp trẻ sưu tầm thêm các loại nguyên vật liệu khác nhau.

       Đồng thời trao đổi để phụ huynh hiểu tác dụng của việc sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên đối với hoạt động tạo hình của trẻ, để phụ huynh tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, được chơi, được thể hiện khả năng tạo hình với các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong gia đình khi ở nhà; khi đi thăm quan, du lịch....
z6116416430378 0bbba283ec0f98bba1a5495b5b74d9ebz6126549273181 253bdaf14288be55c7ea30d60e688632



   







 

Hình ảnh trẻ tạo ra sản phẩm và phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có












 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay334
  • Tháng hiện tại7,815
  • Tổng lượt truy cập328,852
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính