Thông qua Hội thi nhằm đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu tự làm, sáng tạo, bảo quản, khai thác sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong nhà trường nhằm tạo nguồn đồ dùng, đồ chơi tại chỗ kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hoạt động tự làm đồ dùng, đồ chơi đã trở thành một hoạt động sư phạm thường xuyên, góp phần tích cực việc đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non. Đồng thời, phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của đội ngũ giáo viên trong nghiên cứu, cải tiến tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau, phục vụ thiết thực cho việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy. Tạo môi trường, cơ hội cho giáo viên giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc tự làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi. Qua đó phổ biến, nhân rộng những đồ dùng, đồ chơi có tính ứng dụng cao vào các nhà trường trong huyện.
Phần lớn tất cả đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm của giáo viên phục vụ trực tiếp cho mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở độ tuổi mà giáo viên đang phụ trách, rất nhiều đồ dùng, đồ chơi đa dạng và phong phú, về chủng loại, độ bền cao, có rất nhiều đồ dùng dạy học, đồ chơi sáng tạo, thu hút và hấp dẫn trẻ.
Sau hội thi tất cả các lớp đều có một ngân hàng đồ chơi phong phú, đa dạng chuẩn bị tốt cho việc trang bị đồ dùng vào hoạt động học và chơi của trẻ tại lớp.