TÍCH HỢP NỘI DUNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀO TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ
- Thứ bảy - 10/12/2022 12:08
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Giáo dục trẻ biết cách bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động chăm sóc và giáo dục
Nói đến “Môi trường” chúng ta đều biết: “Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
Ý thức rõ được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với tương lai, là một giáo viên tôi nhận thấy vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là việc làm cần thiết, việc làm này sẽ làm thay đổi nhận thức của cả một thế hệ tương lai về môi trường và tôi đã lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường vào các hoạt động sau:
*Hoạt động vui chơi: Như chúng ta đã biết thì vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non. Việc học qua chơi sẽ giúp cho những kiến thức truyền đạt đến trẻ sẽ tự nhiên, nhẹ nhàng hơn, trẻ dễ dàng tiếp thu hơn khi vừa được chơi vừa được học. Vì thế tôi luôn lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường vào trong các hoạt động vui chơi như: Hoạt động góc, hoạt động chơi ngoài trời…
*Hoạt động học: Mỗi môn học đều có mục tiêu cần đạt riêng xong tôi luôn chú ý lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường một cách linh hoạt sao cho phù hợp giúp trẻ dễ hiểu, dễ nhớ. Mỗi một hoạt động có nội dung khác nhau nhưng đều giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.
*Hoạt động lao động: Để tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động này tôi đã thực hiện các hoạt động lao động sau: Nhặt rác xung quanh sân trường, nhặt lá cây tại khu vực vườn hoan vườn rau, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
*Hoạt động ăn ngủ, vệ sinh: Ở hoạt động này tôi mong muốn hình thành cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết xếp hàng đi rửa tay sạch sẽ. Trong khi rửa tay biết biết tiết kiệm nước bằng cách tắt vòi nước khi không sử dụng. Qua một thời gian thực hiện lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ lớp tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc bảo việc bảo vệ môi trường. Trẻ luôn hứng thú, hăng say cùng cô tham gia các hoạt động do cô tổ chức và từ đó ý thức bảo vệ môi trường của trẻ ngày càng cao.
Ý thức rõ được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với tương lai, là một giáo viên tôi nhận thấy vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là việc làm cần thiết, việc làm này sẽ làm thay đổi nhận thức của cả một thế hệ tương lai về môi trường và tôi đã lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường vào các hoạt động sau:
*Hoạt động vui chơi: Như chúng ta đã biết thì vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non. Việc học qua chơi sẽ giúp cho những kiến thức truyền đạt đến trẻ sẽ tự nhiên, nhẹ nhàng hơn, trẻ dễ dàng tiếp thu hơn khi vừa được chơi vừa được học. Vì thế tôi luôn lồng ghép hoạt động bảo vệ môi trường vào trong các hoạt động vui chơi như: Hoạt động góc, hoạt động chơi ngoài trời…
*Hoạt động học: Mỗi môn học đều có mục tiêu cần đạt riêng xong tôi luôn chú ý lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường một cách linh hoạt sao cho phù hợp giúp trẻ dễ hiểu, dễ nhớ. Mỗi một hoạt động có nội dung khác nhau nhưng đều giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.
*Hoạt động lao động: Để tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động này tôi đã thực hiện các hoạt động lao động sau: Nhặt rác xung quanh sân trường, nhặt lá cây tại khu vực vườn hoan vườn rau, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
*Hoạt động ăn ngủ, vệ sinh: Ở hoạt động này tôi mong muốn hình thành cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết xếp hàng đi rửa tay sạch sẽ. Trong khi rửa tay biết biết tiết kiệm nước bằng cách tắt vòi nước khi không sử dụng. Qua một thời gian thực hiện lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ lớp tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc bảo việc bảo vệ môi trường. Trẻ luôn hứng thú, hăng say cùng cô tham gia các hoạt động do cô tổ chức và từ đó ý thức bảo vệ môi trường của trẻ ngày càng cao.