Trường Mầm Non Sao Mai

https://mnsaomai.pgddienbiendong.edu.vn


Lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục cho trẻ Mầm non

ảnh 1
Như chúng ta đã biết cấp học mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân. Trường mầm non là “Cái nôi” nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con người. Bởi vậy, để hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi là một việc làm hết sức quan trọng.
Tôi đã lồng ghép giáo dục kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội: Kỹ năng chào hỏi thưa gửi, lễ phép, biết nói lời cảm ơn với người bán hàng, biết xếp hàng và chờ đến lượt, không xô lấn chen đẩy khi mua hàng.
Hoạt động chơi ngoài trời là cơ hội để trẻ được trải nghiệm, vui chơi ngoài chơi thoả thích, trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Giáo viên có thể lồng ghép tích hợp nhiều kỹ năng sống cần thiết. Tôi còn lồng ghép rèn cho trẻ kỹ năng ứng phó với biến đổi thời tiết, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ như: Biết ăn mặc phù hợp với thời tiết, biết đội mũ, nón khi đi ra trời nắng, ...
Lao động tự phục vụ: Trẻ đã có kỹ năng tự phục vụ đơn giản, vì vậy cần lồng ghép các kỹ năng yêu cầu cao hơn: Trẻ phải độc lập trong việc rửa tay, rửa mặt, đánh răng, tự xúc ăn, tự cởi quần áo, tự đi giày dép, dọn đồ chơi sau khi chơi... hình thành thói quen lao động tự phục vụ cho trẻ.
Lao động trực nhật: Tôi lồng ghép kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội cho trẻ như: Biết chia sẻ công việc với cô, với bạn như biết chờ đến lượt trực nhật, quét dọn vệ sinh trường lớp sạch đẹp, chăm sóc cây hoa,...
Hoạt động ăn: Trong bữa ăn tôi tận dụng thời gian để rèn trẻ nghi thức văn hóa trong ăn uống, lồng ghép dạy trẻ kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ (Rửa tay trước khi ăn, ăn sạch, uống sạch, không đùa nghịch trong khi ăn). Kỹ năng tự phục vụ như (Tự xúc ăn, ăn uống gọn gàng, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, biết dọn cất bát, thìa, cất ghế, lau bàn… giúp cô). Kỹ năng giao tiếp (Biết nói lời cảm ơn khi được chia cơm, biết mời trước khi ăn...)
 
Hoạt động ngủ: Đến giờ ngủ lồng ghép giáo dục trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ (Trải chiếu, khi ngủ dạy biết cấp chăn, gối đúng nơi quy định...) Kỹ năng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ (Giáo dục trẻ thói quen giờ ngủ trưa, khi ngủ không nói chuyện cười đùa, không làm ồn ảnh hưởng đến các bạn)
Dưới đây là một số hình ảnh giáo dực kĩ năng sống cho trẻ tại lớp:
ảnh 1ảnh 7 (2)

Tác giả bài viết: Lò Thị Tiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây