Ý nghĩa của hoạt động kể chuyện đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi Bản Keo Lôm I

Thứ tư - 03/11/2021 23:16
Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó. Hiểu được điều đó bản thân tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trong đó có phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giờ kể chuyện.
Ý nghĩa của hoạt động kể chuyện đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi Bản Keo Lôm I

 Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ mầm non 3-4 tuổi nói riêng thì ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu được.
 Thông qua hoạt động kể chuyện cho các bé lớp mẫu giáo 3-4 tuổi  tôi dùng ngôn ngữ của mình để kể lại nội dung tác phẩm, có thể thêm hoặc bớt một số chi tiết nhỏ hoặc một số từ ngữ mà không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến việc hiểu đúng nội dung, ý nghĩa của câu chuyện để trẻ có thể hiểu đồng thời sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ,sử dụng các tranh ảnh sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ và dùng các câu hỏi để gợi mở về nội dung, ý nghĩa, nhân vật trong câu chuyện, thông qua các câu hỏi này sẽ giúp trẻ phát triển về tư duy, trí nhớ. Việc trả lời câu hỏi giúp trẻ phát triển về khả năng diễn đạt, nói lên suy nghĩ của mình, phát triển vốn từ cho trẻ.
       Tùy thuộc vào nội dung của các câu chuyện và hình thức tổ chức mà giáo viên chuẩn bị cho phù hợp. Cũng có thể phương tiện của hoạt động đó chỉ là ngôn ngữ lời kể, trang phục và cử chỉ điệu bộ, hình thể nhưng vẫn đảm bảo toát lên được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
       Khi lựa chọn sách truyện cho trẻ cần chọn những câu chuyện mà trẻ có khả năng hiểu được, chuyện có liên quan đến chủ đề mà trẻ đang học. Các nhân vật trong chuyện phải sinh đông, thân thiện, gần gũi với trẻ, nội dung chuyện mang tính giáo dục trẻ yêu cái hay, yêu cái thiện, yêu quê hương đất nước…Đặc biệt hơn là trẻ thích tranh minh họa bởi nó mang đến sức sống cho câu chuyện. Các bức tranh làm tăng sự hấp dẫn và chú ý nghe của trẻ trong giờ học.
 Dưới đây là một số hình ảnh tôi tổ chức cho trẻ 3-4 tuổi Bản Keo Lôm I tham gia vào hoạt động kể chuyện.


4d83c4d55cfe94a0cdef

70e0ecb4749fbcc1e58e                                                                                                                          
 bacedc9e44b58cebd5a4
 
 

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay114
  • Tháng hiện tại5,439
  • Tổng lượt truy cập230,160
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính